ท่านั่งที่ดีที่สุดคือท่าไหน ?
top of page

ท่านั่งที่ดีที่สุดคือท่าไหน ?



เมื่อพูดถึงท่านั่งที่ดี (Good sitting posture) หลายคนคงมีภาพจำอยู่ในใจว่า จะต้องเป็น ท่านั่งยืดตัวขึ้น หลังตั้งตรง แนบชิดพนักพิงเก้าอี้ แน่นอนว่านั่นเป็นท่านั่งที่ดี แต่รู้ไหมว่าท่านั่งท่านี้ไม่ได้เป็นท่านั่งที่ดีที่สุดอีกต่อไปแล้ว... ???


ปัจจุบันนี้เริ่มเป็นที่ยอมรับกันในวงการ Sitting Ergonomic แล้วว่า ไม่มีท่านั่งท่าไหนดีที่สุด เพราะถึงแม้เราจะนั่งอยู่ในท่าที่เหมาะสม แต่หากนั่งอยู่ท่าเดียวติดต่อกันเป็นเวลานาน สุดท้ายร่างกายก็จะเกิดความรู้สึกไม่สบายตัวและเมื่อยล้าสะสมขึ้นมาได้ ซึ่งความรู้สึกไม่สบายตัวและเมื่อยล้าสะสมนี้เอง เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของโรคปวดคอและปวดหลัง ดังนั้นท่านั่งที่ดีที่สุดจึงต้องเป็นท่าที่ช่วยลดอาการเมื่อยล้าสะสมได้มากที่สุด


จึงอาจกล่าวได้ว่า ท่านั่งที่ดีที่สุด ก็คือท่านั่งต่อไปนั่นเอง “The best sitting posture is the next posture”




เพราะในการเปลี่ยนท่านั่งทุกครั้งเราจำเป็นต้องขยับตัว และการขยับตัวนี้เองเป็นเคล็ดลับสำคัญของการดูแลสุขภาพหลัง การขยับถือเป็นการตอบสนองตามธรรมชาติของร่างกายเพื่อลดการรับรู้ความรู้สึกไม่สบายตัว ความเมื่อยล้า ความตึง หรือแม้กระทั่งอาการเหน็บชาต่าง ๆ ในทางตรงกันข้ามการนั่งนิ่ง ๆ ติดต่อกัน เป็นระยะเวลานาน ถึงแม้จะอยู่ในท่านั่งที่ดีแล้วก็ตาม ก็จะส่งผลให้เกิดความเมื่อยล้าปวดเมื่อย กล้ามเนื้อตึงตัว กล้ามเนื้อหดรั้ง การไหลเวียนของเลือดถูกจำกัด มีงานวิจัยหนึ่งพบว่า ในพนักงานสำนักงานที่ไม่มีอาการปวดหลังส่วนล่างมีพฤติกรรมการนั่งที่ดีกว่าผู้ที่มีอาการปวดหลังส่วนล่างอย่างมีนัยสำคัญ และพฤติกรรมที่ว่าก็คือ การขยับตัวเปลี่ยนท่านั่งขณะทำงานนั่นเอง ในงานวิจัยดังกล่าวพบว่า ผู้ที่มีสุขภาพดีมีการขยับตัวเปลี่ยนท่ามากกว่ากว่าผู้ที่มีอาการปวดหลังถึง 43% !!! มาดูกันว่าประโยชน์ของการขยับมีอะไรบ้างและทำงานผ่านกลไกอะไร... ผ่านบทความ "การขยับเปลี่ยนท่าขณะนั่งส่งผลดีต่อร่างกาย ?" กันได้เลย !!


ใช้ชีวิตไปข้างหน้าแบบไม่พะวงหลัง AirLumba I Got Your Back! . #airlumba#airlumbatogo#airlumbaenlight#airlumbaproexpert#Igotyourback#airlumbaliveright#healtyworkplace

bottom of page